A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tổ chức thành công Đại hội Đại biểu DTTS huyện lần thứ IV năm 2024

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 5, huyện Chợ Đồn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ 4 năm 2024.  Sáng ngày 17/5, khai mạc Đại hội đến dự có đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Tỉnh uỷ viên, Trưởng ban Dân tộc, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Kạn; đại điện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo huyện Chợ Đồn có đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm; các đồng chí uỷ viên BTV huyện uỷ, Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, cùng 148 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 51.000 đồng bào các DTTS trên toàn huyện.

Đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện khai mạc Đại hội.

Sau 05 (2019-2024), thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ III, cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Chợ Đồn đã cụ thể bằng những hành động, việc làm cụ thể. Nhờ đó, kinh tế hàng hóa ở miền núi và vùng đồng bào dân tộc có chuyển dịch tích cực. Toàn huyện có 72 công ty, doanh nghiệp, 53 HTX và hơn 800 hộ kinh doanh cá thể. Thu ngân sách mỗi năm đều đạt hơn 100 tỷ đồng trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2023 là 13,04%, trong đó hộ nghèo là đồng bào DTTS là 12,5%. Công tác chăm sóc y tế, giáo dục, bảo đảm quốc phòng - an ninh được chú trọng thực hiện.

 Đại biểu dự Đại hội.

Các chương trình như: 135, chính sách tín dụng đối với vùng khó khăn, chính sách bảo hiểm, chính sách đối với người có uy tín, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…đã góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng nông thôn, miền núi, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao và giúp huyện hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra.

Các ý kiến tham luận, thảo luận tại Đại hội đã tập trung làm rõ hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như những đóng góp của đồng bào đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương. Chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 05 năm qua như: Diện tích một cây trồng chưa đạt; xây dựng nông thôn mới tại một số nơi còn chậm; việc quản lý đất đai, môi trường có lúc, có nơi chưa chặt; kinh tế vùng đồng bào DTTS còn chậm phát triển; chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo chưa đồng đều…

Đại hội cũng thống nhất mục tiêu phấn đấu đến năm 2029 là Thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số đạt trên 47 triệu đồng; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%; 100% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa…

                 

 Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Tỉnh uỷ viên, Trưởng ban Dân tộc, Phó Trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn ghi nhận và chúc mừng kết quả mà huyện Chợ Đồn đạt được trong 5 năm, trong đó, có vai trò, đóng góp của đồng bào các DTTS trong huyện. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế và đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh nội lực để xây dựng quê hương Chợ Đồn phát triển mạnh mẽ hơn.

 Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tham dự Đại hội. 

Nhân dịp này 14 tập thể và 17 cá nhân là người DTTS có thành tích xuất sắc tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Chợ Đồn lần thứ IV năm 2024.

Đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà cho các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm.

 Lãnh đạo huyện tặng quà cho đại diện đại biểu tham dự Hội nghị.

Trước đó vào ngày 16/5, trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội đã tổ chức thăm di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Chợ Đồn tại xã  xã Lương Bằng và xã Nghĩa Tá; viếng đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện và tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội.

Tiết mục múa tại đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội.

Sau 1,5 ngày tổ chức, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Chợ Đồn đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã chọn ra đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024 trong thời gian tới./.

Tác giả: Nông Đuổng - Ngọc Khu


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật