A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những “hạt nhân” văn nghệ ở xã Đồng Lạc góp phần gìn giữ làn điệu Then Tày

Bằng niềm đam mê ca hát, đặc biệt là yêu những làn điệu Then Tày mà một số người dân ở xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn đã tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng tại địa phương. Họ chính là những “hạt nhân” không những góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở phát triển mà còn gìn giữ những nét đẹp vốn có của văn hóa dân tộc Tày.
Sinh ra và lớn lên ở xã Đồng Lạc, đều là dân tộc Tày với lòng yêu ca hát, đặc biệt là các làn điệu Then truyền thống của dân tộc Tày. Thế nên, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, những người nông dân như anh Chiến, anh Đường, anh Sỹ, chị Thương,…luôn tranh thủ thời gian để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương.  Từ những nỗ lực trong phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, giờ đây những người yêu ca hát của xã Đồng Lạc đã thành lập được một nhóm gọi là “Nhóm những người yêu ca hát”, thu hút trên 15 thành viên tham gia sinh hoạt. Hoạt động của Nhóm ngoài sưu tầm hát các làn điệu Then cổ, sáng tác thêm những bài Then mới, còn dựng thành những video để phát trên kênh Youtube  và truyền dạy cho các thế hệ học sinh khi có nhu cầu.

 

 Những “hạt nhân” văn nghệ ở xã Đồng Lạc tham gia biểu diễn tại Lễ ra mắt CLB “Đàn và hát dân ca vùng ATK Chợ Đồn”.
Anh Lý Văn Chiến, thôn Nà Dầu cho biết: Được tiếp xúc từ nhỏ nên anh rất yêu các làn điệu then, lượn của dân tộc Tày. Thời gian qua anh dành nhiều thời gian để cùng “Nhóm những người yêu ca hát” xã Đồng Lạc luyện tập, biểu diễn ở các đám cưới, các ngày hội Đại đại đoàn kết toàn dân tộc của thôn, các hội diễn văn hóa nghệ thuật của xã, huyện tổ chức,… Đặc biệt hiện nay, Nhóm được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện mời tham gia Câu Lạc bộ “Đàn và hát dân ca vùng ATK Chợ Đồn”. Đây là vinh dự rát lớn của Nhóm để có thể quảng bá, biểu diễn ở không gian rộng lớn hơn,  đem lời ca, tiếng hát của dân tộc Tày phục vụ đông đảo nhân dân.
Đối với anh Nông Văn Sỹ, thôn Thôm Phả, người chuyên quay cảnh, ghi âm, dựng video những bài hát, múa để đăng trên kênh Youtube thì cảm thấy việc làm này xuất phát từ niềm đam mê và cũng là mục đích của “Nhóm những người yêu ca hát” xã Đồng Lạc mong muốn lời ca, tiếng hát của mình tiếp cận được nhiều người hơn.
Còn với chị Ma Thị Thương, cùng thôn Thôm Phả thì dù là công việc của nhà nông bận rộn nhưng được sự ủng hộ của gia đình, của chồng nên chị luôn có mặt ở những giờ luyện tập, sinh hoạt của Nhóm. Tham gia “Nhóm những người yêu ca hát” chị cảm thấy rất vui và thoải mái. Bởi ngoài việc thể hiện năng khiếu của mình, chị còn có thể giới thiệu và mang đến cho bà con những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, mang đậm bản sắc dân tộc”.

 

 “Nhóm những người yêu ca hát” xã Đồng Lạc góp phần gìn giữ các làn điệu Then Tày.
Những ngày đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022, sau những ngày thực hiện nghĩa vụ của người trụ cột, người con trong gia đình chăm lo đảm bảo đón một cái Tết no ấm, đủ đầy. Những “hạt nhât” văn nghệ ở xã Đồng Lạc lại hẹn nhau ở một nhà nhất định để trao đổi, thảo luận, cùng nhau  luyện tập một bài hát mới, những bài Then hay của dân tộc Tày để biểu diễn phục vụ bà con nhân dân địa phương.
 Lời Then, lượn cọi được cất lên từ những “ hạt nhân” văn nghệ ở xã Đồng Lạc như tiếp tục cổ vũ phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. Những lời ca, tiếng hát đó đã khơi dậy được tinh thần yêu nghệ thuật, yêu cuộc sống, góp phần cổ vũ, động viên người dân hăng say lao động sản xuất; đồng thời thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Và hơn hết chính những “ hạt nhân” văn nghệ này đang góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc Tày. Đó là cách làm hiệu quả để điệu Then Tày trường tồn với thời gian.
Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật