A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa truyền thống cách mạng từ vùng ATK để tạo động lực phát triển mới cho Chợ Đồn

Huyện Chợ Đồn đã được lãnh đạo Đảng chọn là vùng An toàn khu. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chợ Đồn đã ra sức thi đua, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phấn đấu xây dựng huyện ngày một phát triển.

 

Bản Bẳng, bản Ca là những địa danh nổi tiếng thuộc ATK Chợ Đồn.  Huyện từng là nơi đặt trụ sở của hầu hết các cơ quan Trung ương và gắn liền với hoạt động của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội. Đặc biệt, từ năm 1947-1951, đây đã từng là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tiềm năng, thế mạnh của địa phương đang được người dân tận dụng để phát triển kinh tế.

 

Khu di tích Bản Ca, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn

Hiện nay tại huyện Chợ Đồn có 7 xã được công nhận là xã ATK của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ gồm: Bình Trung, Lương Bằng, Nghĩa Tá, Bản Thi, Bằng Lãng, Yên Thịnh, Yên Thượng. Các điểm di tích như Bản Ca (xã Bình Trung),  Nà Pậu, đồi Khau Mạ (xã Lương Bằng), đồi Pù Cọ (xã Nghĩa Tá) … giờ đây đều là những “địa chỉ đỏ” quen thuộc để nhắc nhở, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ. Phát huy truyền thống cách mạng của vùng ATK, nhân dân các dân tộc huyện Chợ Đồn tập trung khai thác thế mạnh phát triển nông, lâm nghiệp. Các sản phẩm đặc trưng như gạo Bao thai, chè Shan tuyết, hồng không hạt… được huyện định hướng sản xuất theo hướng hàng hóa. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020- 2025, đến nay tổng sản lượng lương thực có hạt trung bình hàng năm của huyện được hơn 29.000 tấn, đạt 104% chỉ tiêu Nghị quyết; lương thực bình quân đầu người đạt trên 550 kg/ năm,  vượt10% chỉ tiêu Nghị quyết của huyện đề ra. Toàn huyện có 32 sản phẩm ocop; mỗi năm huyện đều trồng rừng mới từ 500 - 1.000ha….

 

Thu hoạch cánh đồng gạo Bao Thai, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn

Người dân Chợ Đồn giờ đây cảm nhận rõ thành quả mà cách mạng đem lại. Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đang nỗ lực để tạo nên những đột phá mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

 

Tác giả: Phòng VH&TT Chợ Đồn


Tin liên quan