A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêu hủy hàng hoá không rõ nguồn gốc bán ở cổng trường học

  Sau khi thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc được bán ở cổng trường học và tại một số điểm bán hàng trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng, lực lượng chức năng huyện Chợ Đồn đã tiến hành tiêu hủy trước sự chứng kiến của các em học sinh.

 Các cô giáo trường Tiểu học Thị Trấn bằng Lũng  tham gia cùng lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc.

  Để tuyên truyền sâu rộng tác hại của việc sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp với trường Tiểu học Thị trấn Bằng Lũng tiến hành tiêu hủy, nhằm tuyên truyền cho các em học sinh, tránh xa các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Thầy giáo Lục Xuân Quyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Bằng Lũng chia sẻ: đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trước sự chứng kiến của các em học sinh. Tại các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở các em và phụ huynh cần nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm; Hàng năm, Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên có các văn bản chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch để tuyên truyền học sinh không được mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc… để đảm bảo an toàn vệ sinh.    

 Lực lượng chức năng tuyên truyền tác hại của những sản phẩm không rõ nguồn gốc cho các em học sinh.

             Kết thúc đợt kiểm tra liên ngành ATTP trong tháng hành động năm 2023, với 11 cơ sở (gồm 5 bếp ăn tập thể, 6 cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ trong đó kinh doanh tại các cổng trường học 3 cơ sở) được kiểm tra, đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 04 cơ sở, thu tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 4 triệu đồng. Trong đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; các chủ quán không xuất trình được hóa đơn, chứng từ khi nhập hàng, bên cạnh đó có một số hàng hóa đã hết hạn sử dụng. Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện đã tiến hành lập biên bản thu giữ 881 sản phẩm hàng hoá gồm bánh kẹo, bim bim,  sữa, thạch…không rõ nguồn gốc và hết hạn sử dụng.

Tiêu huỷ sữa hết hạn sử dụng.

           Trên thực tế việc xử lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm trước cổng trường là rất khó bởi các cơ sở này hoạt động mùa vụ, không cố định, theo quy định không thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh. Do đó, khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm chứ không thể xử phạt.

Rất nhiều sản phẩm hàng hoá thu giữ được đã hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc.

  Các sản phẩm đã được tiêu huỷ dưới sự chứng kiến của các em học sinh.

Với mùi vị hấp dẫn, mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ, những đồ ăn cổng trường được bày bán tràn lan không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thế hệ măng non mà còn là mối nguy hiểm về lâu dài trong hệ thống thực phẩm. Vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên của chính quyền giúp đảm bảo an toàn cho trẻ nên người dân rất ủng hộ.

 

Tác giả: Hoàng Lan

 

 

 

 


Tin liên quan