Ban an toàn giao thông huyện phối hợp với trường học tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.
Phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là xe mô tô, xe máy cá nhân, phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân; ô tô con, xe khách nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển và buôn bán của các tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ; ô tô tải, xe chở vật liệu xây dựng, khoáng sản, lâm sản của một số công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác và vận tải thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường chính, đặc biệt là các tuyến liên xã, tỉnh lộ.
Ngay từ khi có Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Chỉ thị số 23-CT/TW đến đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng, linh hoạt thông qua các hình thức như: Tổ chức hội nghị trực tiếp; Lồng ghép nội dung Chỉ thị vào các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, sinh hoạt chi bộ định kỳ; Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bản tin nội bộ, các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội.
Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT được 27 cuộc tại một số trường học với hơn 5.200 lượt người tham gia; Tuyên truyền bằng xe lưu động tới trung tâm 20 xã, thị trấn được 04 lượt; Tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2025 với trên 500 học sinh tham gia
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị – xã hội thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai, kịp thời phát hiện hạn chế, đề xuất biện pháp tháo gỡ và nâng cao hiệu quả thực hiện.
Qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện và xử phạt 1.862 trường hợp vi phạm, thu nộp vào ngân sách Nhà nước 3.665.640.000 đồng; tạm giữ 1.290 phương tiện và 607 bộ giấy tờ các loại, tước giấy phép lái xe 167 trường hợp. Trong 2 năm qua đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 04 người, bị thương 16 người, thiệt hại tài sản ước tính 217 triệu đồng.
Công tác tuyên truyền được tăng cường triển khai ở các đơn vị trường học.
Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo ban hành văn bản hướng dẫn lồng ghép tiêu chí chấp hành pháp luật về TTATGT vào nội dung đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đơn vị và cá nhân hằng năm, xem đây là tiêu chí quan trọng trong thi đua, khen thưởng. Các cấp tiếp tục phát huy công tác dân vận, xây dựng phong trào tự quản “Cổng trường an toàn giao thông”; Trong kỳ, xây dựng 08 mô hình cổng trường an toàn giao thông. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, ký cam kết không vi phạm pháp luật giao thông; lồng ghép tuyên truyền trong học tập nghị quyết, sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đoàn thể, nhấn mạnh vai trò gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu.
Ứng dụng phần mềm quản lý dữ liệu phương tiện, người điều khiển giao thông trên địa bàn nhằm phục vụ công tác kiểm tra, xử lý và thống kê vi phạm; Từng bước triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba – ngã tư, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát và xử lý vi phạm qua hình ảnh; Khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng ứng dụng giao thông thông minh VNeID, Cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến phương tiện, giấy phép lái xe, đăng kiểm...
Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan chức năng như công an, giao thông, chính quyền cấp xã – huyện nhằm nâng cao hiệu quả trong điều hành và xử lý vi phạm. Tích hợp thông tin về phương tiện, chủ phương tiện, vi phạm giao thông... vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo thuận lợi cho công tác tra cứu, thống kê và theo dõi diễn biến tình hình TTATGT. Phối hợp với ngành công an, ngành giao thông vận tải thực hiện liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và giao thông phục vụ xử lý vi phạm, xác minh chủ phương tiện và cấp giấy phép lái xe.
Đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông theo hướng ứng dụng công nghệ: sử dụng thiết bị ghi hình, xử lý vi phạm qua camera, triển khai “phạt nguội” nhằm tăng tính răn đe và công bằng trong thực thi pháp luật. Tăng cường kiểm tra đột xuất, sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn, kiểm tra tốc độ, tải trọng xe.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông theo hướng công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4....
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm; công tác quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Công tác xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông. Các mô hình, điển hình tiên tiến trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông được duy trì, phát huy hiệu quả; việc lồng ghép tiêu chí chấp hành pháp luật về TTATGT vào đánh giá tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã tạo chuyển biến rõ nét về ý thức, hành vi. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực giao thông tiếp tục được tăng cường, đổi mới phương thức theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT từng bước được kiềm chế, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn có chiều hướng giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương.
Theo chỉ đạo của ban Thưởng vụ Huyện ủy Chợ Đồn, trong thời gian tới, các cơ quan đơn vị địa phương trên địa bàn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm TTATGT; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên quan trực tiếp đến an ninh trật tự, đời sống và an toàn của Nhân dân.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn. Tăng cường tuyên truyền trên môi trường mạng, mạng xã hội; phát huy vai trò của báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động Nhân dân.
Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị văn minh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông: Tăng cường kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu; triển khai các giải pháp giao thông thông minh, giám sát giao thông qua camera, xử phạt vi phạm qua hình ảnh (“phạt nguội”); nâng cao năng lực quản lý dữ liệu và phân tích tình hình vi phạm.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, đặc biệt là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm, người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện…
Phát huy vai trò của các mô hình tự quản về ATGT, điển hình tiên tiến và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, giám sát cộng đồng. Nhân rộng các mô hình hiệu quả như “Cổng trường an toàn giao thông”…
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo TTATGT.
Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quản lý phương tiện, kiểm soát hành lang an toàn giao thông, điều tra – xử lý tai nạn giao thông, nhất là các vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng tuyến giao thông để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật./.
Tác giả: Hà Tuyết