|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nam Cường tập trung thu hoạch khoai tây vụ đông

      Vụ đông năm nay, xã Nam Cường thực hiện trồng được trên 40ha cây khoai tây, trong đó có 10ha được thực hiện theo dự án chuỗi liên kết sản xuất. Những ngày này Hợp tác xã (HTX) Nam Cường, đơn vị chủ trì liên kết với các hộ dân đang tập trung thu hoạch củ khoai tây.

     

 HTX Nam Cường dự ước thu khoảng 600 tấn củ khoai tây.

         Theo ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc HTX Nam Cường, diện tích thực tế thực hiện là 40,4ha, có 8 nhóm hộ thực hiện. Hiện nay, đã có 30,4ha đã và đang thu hoạch, còn lại 10ha thu hoạch sau để sản xuất khoai giống. 

Nhận định năm nay thời tiết khá thuận lợi nên diện tích khoai tây phát triển tốt, qua 4 vụ thực hiện trồng cây khoai tây tại xã Nam Cường, HTX dự ước sản lượng khoai tây năm nay thu được cao nhất. Ước tính 1.000m2 sẽ thu được 1.500kg củ, với diện tích 40ha dự ước sẽ thu được khoảng 600 tấn củ khoai tây. Hiện nay, HTX đang tập trung thuê nhân công để thu hoạch và thực hiện liên kết tiêu thụ cho bà con theo giá thị trường, theo ngày, hiện tại khoai loại 1 giá dao động từ 7.500 đồng đến 7.800 đồng/kg, loại 2 là 4.000đ/kg, loại 3 là 2.500 đồng/kg; nếu tính giá bán đổ xô dao động từ 4.500đ – 5.000đ/kg. Thị trường tiêu thụ được HTX liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh như: Thành phố Bắc Kạn, Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp, quảng bá trên các kênh thương mại, chợ trực tuyến...

      

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra tiến độ thu hoạch khoai tây tại HTX Nam Cường.

 Để thu hoạch đúng thời điểm và tiêu thụ kịp thời, thời gian này HTX Nam Cường đã và đang thuê lao động là bà con ở các thôn lân cận đến thu hoạch củ khoai tây, trung bình giá nhân công là 200.000đ/ngày. Chị Hoàng Thị Dương, thôn Phiêng Cà, đang thu hoạch của khoai tây chia sẻ: “Đây là công việc phù hợp, gần nhà, đi làm HTX trả công, chị và những người làm ở đây rất phấn khởi, mong muốn HTX tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả mô hình ở những vụ tiếp theo để người dân ở nông thôn có việc làm và  thu nhập…”

Giống khoai tây Marabel được trồng ở Nam Cường có đặc điểm vỏ vàng, ruột vàng, thơm ngon; thời gian sinh trưởng trung bình 85 - 95 ngày, năng suất cao; tính chống chịu tốt, ít sâu bệnh.

Duy trì và mở rộng diện tích trồng cây khoai tây vụ đông tại xã Nam Cường đã góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần đa dạng sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Khoai tây được chọn và phân loại để xuất bán.

Vụ đông được coi là vụ sản xuất nông nghiệp chính thứ ba, cho hiệu quả kinh tế cao, gia tăng hệ số quay vòng đất, góp phần vào mục tiêu thực hiện diện tích đạt 100 triệu đồng/ha. Thực tế cho thấy, nhiều địa phương trong huyện đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Thông qua các chuỗi sản xuất được thực hiện, giúp người dân định hướng loại hình cây trồng và hiệu quả mang lại, từ đó thay đổi tư duy mỗi gia đình trồng một loại cây theo kiểu tự phát và chuyển sang trồng tập trung; từng bước giải quyết được vấn đề bỏ đất hoang, áp lực tưới tiêu, phòng tránh sâu bệnh hại. Đồng thời, duy trì diện tích cây vụ đông còn có tác dụng cải tạo đất, khiến cho đất tơi xốp, nâng cao sản lượng vụ lúa tiếp theo, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa một cách ổn định, bền vững.

Thời gian tới, huyện tiếp tục khuyến khích, vận động các nông hộ trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và các đại lý tham gia tiêu thụ nông sản vụ đông cho nông dân, phát huy hiệu quả vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong tổ chức sản xuất, từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 

         

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật