A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn phúc tra kết quả tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND, ngày 18/8/2023 của UBND huyện Chợ Đồn về việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023; Căn cứ kết quả kiểm tra sơ bộ công tác tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 tại một số đơn vị xã, thị trấn và nhằm xác định đúng hộ nghèo, hộ cận nghèo và lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế xã hội, mục tiêu giảm nghèo năm 2023 và hoạch định các chính sách kinh tế xã hội khác của huyện.  Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023.

 Đoàn công tác của huyện thực hiện kiểm tra, phúc tra kết quả giảm nghèo tại xã Xuân Lạc ( Ảnh Ngọc Khu).

     Theo kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện năm 2023, tổng số hộ dân trên địa bàn được rà soát là 13 nghìn 234 hộ, giảm so với thời điểm rà soát là 04 hộ. Tổng số hộ nghèo là 1 nghìn 792 hộ, tỷ lệ 13,54% giảm so với thời điểm rà soát thời điểm tháng 12 năm 2022 là 333 hộ (2,51%). Tổng số hộ cận nghèo là  851 hộ, tỷ lệ 6,43 %giảm so với thời điểm rà soát thời điểm tháng 12 năm 2022 là 179 hộ (1,35%). Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 16,05 % (thời điểm rà soát tháng 12 năm 2022) xuống còn 13,54% tỷ lệ giảm 2,51%.

           Theo đó, trong thời gian từ ngày 10/11 đến 01/12/2023, Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đã tổ chức thành 06 đoàn kiểm tra đi phúc tra kết quả tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 của 20 xã, thị trấn. Việc phúc tra được tiến hành đầy đủ các nội dung, đối chiếu giữa kết quả rà soát với thực tế các hộ, xem xét kết quả đó có phản ánh đúng thực tế điều kiện sống, sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của hộ cần rà soát và tương quan giữa các hộ trên cùng địa bàn. Tránh tình trạng bỏ sót hoặc xác định không đúng thực tế các tiêu chí của hộ trong quá trình điều tra thu thập thông tin của rà soát viên.

   Việc phúc tra kết quả hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiến hành đầy đủ các nội dung, đối chiếu giữa kết quả rà soát với thực tế các hộ.

 Qua kiểm tra thực tế đối chiếu với các số liệu báo cáo của xã để từ đó có cơ sở công nhận kết quả rà soát đúng với thực tế, đúng quy định của pháp luật và kế hoạch giám sát. Đối tượng cần xem xét, phúc tra kết quả gồm những hộ có trong danh sách của Quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 và những hộ có đơn yêu cầu rà soát phát sinh mới có đủ điều kiện  Số lượng cần rà soát có 02 đối tượng được xã lập danh sách theo Phụ lục I theo Thôn bao gồm như sau: Đối tượng 1 gồm những hộ có trong danh sách của Quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022.  Đối tượng 2 gồm những hộ phát sinh mới, đi kiểm tra thực tế tại hộ gia đình và kiểm tra thực tế tại thôn...

Đây là hoạt động nhằm phản ánh thực trạng đời sống của người dân, đúng với thực tế về biến động nghèo, tránh trường hợp chạy theo thành tích làm giảm tỉ lệ hộ nghèo hoặc thực hiện nhận dạng thiếu chính xác, cập nhật thông tin chưa khách quan../.

Tác giả: Hoàng Lan

 

 

 


Tin liên quan