A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi thay ở thôn đồng bào Mông Khuổi Đẩy

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự chung sức, đồng lòng của bà con nhân dân mà hiện nay đời sống của đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung đã có nhiều thay đổi.

Niềm vui trên con đường đã được bê tông hoá.

Năm 1992 thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung chỉ có 13 hộ dân sinh sống, trải qua thời gian dài, đến nay thôn có 78 hộ gia đình với 368 nhân khẩu. Là thôn đồng bào Mông cách trung tâm xã Bình Trung 11 km, địa hình của thôn chia cắt bởi đồi núi của 4 nhóm hộ, thôn có 68/288 hộ sinh hoạt đạo tin lành. Trong những năm qua đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy luôn đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, đời sống từng ngày được đổi thay.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đã được bê tông hoá, ông Chú Seo Quáng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn chia sẻ: nhờ ơn Đảng, Nhà nước năm 2023 chúng tôi đã được bê tông hoá đường vào thôn. Đây là niềm vui lớn, thoả niềm mơ ước của chúng tôi. Bởi trước đây đường vào thôn khó khăn, đường đất nên khi trời mưa thì trơn trượt. Giờ đây có đường mới bà con chúng tôi đi lại dễ dàng hơn, thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội.

Với lợi thế về đất rừng, những năm qua, đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy đã tập trung trồng và chăm sóc rừng trồng, hiện nay diện tích rừng trồng sau khai thác là 18 ha. Bên cạnh đó, một số hộ phát triển thêm cây trà hoa vàng, chăn nuôi trâu sinh sản nên đã có nhập khá, từ đó đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt phục vụ đời sống gia đình.

Phụ nữ Mông thôn Khuổi Đẩy xúng xính trang phục dân tộc.

Bên cạnh phát triển kinh tế, đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy cũng tích cực xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc như: đăng ký thôn văn hoá, gia đình văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang, lễ hội.

Song song với đó là các hộ dân luôn đoàn kết cùng nhau xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu như năm 2023 Ban công tác Mặt trận thôn đã huy động các hộ dân tham gia tu sửa đường giao thông trong thôn, nạo vét kênh mương, công trình thuỷ lợi với tổng số ngày công thực hiện 75 ngày; có 04 hộ gồm: hộ ông Giàng Seo Mành, Giàng Seo Tờ, Giàng Seo Mang, Lý Seo Chúng hiến khoảng 2000m2 đất xây dựng các công trình chung trên địa bàn xã và các công trình tại thôn.

Ông Bàn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: Nhờ các chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các dự án đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước, đời sống của đồng bào Mông ở xã đang thực sự đổi thay. Nhiều hộ đã có của ăn của để, xây được nhà mới, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt gia đình.

Trò chuyện niềm vui năm mới.

Cuộc sống của đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy đã thay đổi nhiều so với trước đây, đường vào thôn được bê tông hóa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, trẻ em có điều kiện được học tập tốt hơn. Các hộ dân trong đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, …Đồng bào đón Tết, vui Xuân đầm ấm, càng tin tưởng vào các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Tác giả: Nông Đuổng


Tin liên quan