A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung tay thực hiện tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng 2023

Mùa nắng nóng năm 2023 được dự báo gay gắt và có nhiều ngày nắng nóng hơn so với năm 2022. Điều này khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao có thể gây ra quá tải lưới điện. Vì thế, tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả để vừa tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, vừa góp phần giảm tải cho ngành điện.

 Điện lực Chợ Đồn tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng các Trạm biến áp đảm bảo nguồn cung ứng điện.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm. Trong đó, 12/12 hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ rất nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện. Bên cạnh đó, từ cuối tháng Tư đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nhiệt, trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng cao, đặc biệt vào các ngày nắng nóng và tháng 5, 6, 7 nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng nếu không có những giải pháp kịp thời, quyệt liệt.

Theo Báo cáo của Điện Lực Chợ Đồn, trong tháng 5/2023 sản lượng điện tiêu thụ bình quân trên địa bàn huyện là 256.249 kWh/ ngày, tăng 21,9% so với 4 tháng đầu năm 2023 và tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2022. Việc sản lượng tiêu thụ điện tăng cao sẽ làm cho lưới điện bị quá tải, từ đó gây ra sự cố cho hệ thống lưới điện. Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng cao điểm, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Điện lực Chợ Đồn đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được triển khai thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Trường Du, Phó Giám đốc Điện lực Chợ Đồn, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản thực hiện tiết kiệm điện, cụ thể: các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tiết giảm 10% so với cùng kỳ. Đối với các trường học, Trung tâm y tế, Trạm y tế tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tiết giảm 5% so với cùng kỳ. Hệ thống chiếu sáng công cộng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tiết giảm 50% so với cùng kỳ. Các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ thương mại, cơ sở sản xuất tiết giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương, khi có yêu cầu, thông báo của đơn vị điện lực khách hàng thực hiện tiết giảm 10 – 20% phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn điện.

Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay; tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tự giác tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng năm 2023. Tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức chỉ sử dụng điều hòa khi thật cần thiết và đặt điều hoà nhiệt độ từ 260C trở lên vận động Nhân dân đẩy mạnh tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, nhất là trong giờ cao điểm để bảo đảm cung ứng lưới điện. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện tại các đơn vị, địa phương trực thuộc theo quy định… Đặc biệt, Điện lực tăng cường kiểm tra định kỳ lưới điện, các Trạm biến áp, kịp thời phát hiện và chủ động xử lý các khiếm khuyết nguy cơ gây sự cố. Bố trí, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24h để xủ lý những tình huống bất thường, tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khắc phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Lựa chọn các khung giờ thấp điểm để sử dụng điện là một trong những biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Điện lực Chợ Đồn đã khuyến cáo một số biện pháp tiết kiệm điện năng như: Rút phích cắm khi không sử dụng; Vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày; Dùng quạt trần thay cho máy lạnh; Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên; Tránh sử dụng điện trong khung giờ cao điểm; Chọn thiết bị điện thông minh; Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn led; Đóng kín cửa khi sử dụng điểu hoà, tủ lạnh; Giảm lượng điện tiêu thụ từ bếp từ, bếp hồng ngoại; Không nên để thiết bị ở trạng thái chờ; Thay đổi thói quen sử dụng điện… Đồng thời, kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Trong thời điểm nắng nóng hiện nay, giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của nhiều hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đó là: sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm điện; thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiêu hao năng lượng thấp; thực hiện tắt thiết bị điện khi không sử dụng; bật máy lạnh ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng quạt kết hợp khi bật; tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên; không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn (điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước...); sử dụng thiết bị tiết kiệm điện...

Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ nắng nóng kéo dài, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến. Do vậy, ngoài việc đảm bảo cung ứng điện thường xuyên liên tục, Điện lực Chợ Đồn đã và đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng từ trực quan, đến trực tiếp, bởi sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm mới là yếu tố giúp cho việc cung ứng điện ổn định trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật