A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

Thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 10/3/2023 của Ủy ban nhân dân huyện về xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng” và tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện, thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với các địa phương thành lập các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chứa cháy công cộng”. Đây là mô hình nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCC tại khu dân cư, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm tại địa phương.

     

    Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn Hợp Tiến, xã Bản Thi.

Qua công tác thông tin, tuyên truyền của lực lượng chức năng cũng như nhận thức được tính cấp thiết, hiệu quả từ mô hình mang lại trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, người dân tại các địa phương đã tích cực hưởng ứng tham gia mô hình. Theo số liệu thống kê của Công an huyện, hiện nay trên địa bàn huyện đã thành lập và ra mắt được 8 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 11 “Điểm chữa cháy công cộng”.

          Đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”, thành lập mô hình có từ 05 hộ gia đình trở lên, gồm nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh hoanh, hộ kinh doanh. Mỗi gia đình được lắp đặt một chuông báo cháy, hai nút ấn báo cháy ở các vị trí phù hợp và được trang bị bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ phá dỡ… Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau để đảm bảo các hộ đều nhận được tín hiệu báo cháy cùng lúc khi ấn bất kỳ nút nào. Các thành viên hộ gia đình cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy 114.

          Đối với điểm chữa cháy công cộng, được đặt tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà dân (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh), có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Mỗi điểm được bố trí 02 bình bột chữa cháy, trang bị xà beng, kìm cộng lực, biển nội quy quản lý, sử dụng phương tiện phòng cháy chứa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng với số điện thoại chữa cháy 114  tại khu vực trung tâm của các khu dân cư, nơi có đông người qua lại. Đồng thời, tuyên truyền hướng dẫn người dân trong khu vực nắm rõ các điểm đặt, quy trình sử dụng phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiệu quả.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy "thời điểm vàng", sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có sự cố xảy ra.

Thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đảm bảo theo Kế hoạch, lực lượng chức năng và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật