A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện uỷ Chợ Đồn Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển...

 Chiều 14/3, huyện uỷ Chợ Đồn đã tổ chức hội nghị Sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017  của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Dự hội nghị có đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Dược Trung- Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố. Đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; đồng chí  Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.
Đồng chí  Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện đọc báo cáo tại hội nghị.
Trong 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng được nâng cao. Tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước được kiện toàn, củng cố kịp thời. Công tác phát triển rừng được triển khai thực hiện có hiệu quả, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Diện tích rừng và độ che phủ rừng liên tục tăng. Tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép trên địa bàn đã được ngăn chặn, đẩy lùi, không để xảy ra các “điểm nóng” về tình trạng khai thác lâm sản trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường và gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Theo đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã có nhiều chuyển biến, nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Diện tích rừng và độ che phủ rừng liên tục tăng, đến nay Chợ Đồn là một trong những huyện có tỷ lệ độ che phủ rừng trên 80%. Tuy nhiên trong 5 năm qua, tình trạng phát phá rừng trái phép vẫn còn xảy ra, cả giai đoạn đã có 900 vụ việc vi phạm rừng được phát hiện, xử lý, tịch thu 1.052,68m3 gỗ; thu 416 phương tiện các loại,nộp ngân sách trên 4 tỷ đồng.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận và đã có nhiều ý kiến, đề xuất với tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư.
 Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đã có những ý kiến, đề xuất với tỉnh cụ thể như: đề nghị tỉnh có ý kiến với Trung ương, các cấp có thẩm quyền quan tâm nâng mức  hỗ trợ cho diện tích rừng giao khoán; nghiên cứu, có phương án để cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng giá trị kinh tế từ rừng; xem xét nâng mức phụ cấp cho chức danh người làm công tác lâm nghiệp cấp xã; cần có biện pháp bảo vệ đối với cây dược liệu hiện có; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ bảo vệ, phát triển rừng kịp thời cho người dân.
Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy cơ quan, tổ chức, địa phương đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng.  Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến pháp luật  cho toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về quản lý, bảo vệ và phát triển  rừng. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương  trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng…

Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
       Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc triển khai chỉ thị số 13. Đồng thời nhấn mạnh huyện Chợ Đồn là một trong những địa phương có tỷ lệ độ che phủ rừng cao, có Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc, vì vậy trong thời gian tới đề nghị địa phương phát huy thế mạnh, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng. Có cơ chế phối hợp thường xuyên giữa các lực lượng, nêu cao vai trò người đứng đầu các cấp, tuyên truyền trong Nhân dân thực hiện tốt các chính sách bảo vệ, phát triển rừng. Lưu ý việc cấp phép cho các cơ sở ván bóc cho phù hợp với quy mô rừng để cân bằng giữa việc phát triển rừng và khai thác kinh tế rừng. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng và các nội dung chỉ thị số 13 của Ban Bí thư Trung ương về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Chợ Đồn./.
Tác giả: Hoàng Lan

 

 


Tin liên quan